Bản tin định cư

Date: 19-01-2017 05:01:52
XU HƯỚNG BẢN TIN VISA NĂM 2017
 Tác giả: Misamo
Lần đọc: 825

Tình hình nhập cư diện làm việc trong năm nay sẽ diễn biến như thế nào?

Đa số luật sư tại Mỹ đều lo ngại rằng trong năm nay bản tin visa sẽ có chiều hướng suy thoái.

Bởi vì số lượng đơn xin định cư I-140 tăng mạnh nên gây ra tình trạng dồn ứ hồ sơ. Năm 2015 là 99,000 người nộp I-140 thì đến năm 2016 con số này là 147,0000. Tuy nhiên đây chỉ là dự đoán dựa theo những con số thống kê.

Dạo này khá nhiều trường hợp bị thanh tra AP/TP tại vòng phỏng vấn để có thể điều chỉnh đúng lượng chỉ tiêu hàng năm. Một năm có 10,000 chỉ tiêu nhưng giả sử có 20, 000 người muốn nộp hồ sơ thì tất nhiên chính phủ Mỹ phải tìm cách để giảm bớt số lượng hồ sơ cho đúng với chỉ tiêu.

Sau khi nhận chức tổng thống, chính sách của Trump cho toàn nước Mỹ như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con đường cấp visa định cư sau này.

Trong quá trình bầu cử, Trump tuyên bố sẽ xây dựng nước Mỹ hùng mạnh,ưu tiên việc làm cho công dân Mỹ. Dựa theo những điều ông hứa, có vẻ như ông sẽ chủ trương nghiêng về nâng cao lãi suất đồng đô la.

Nói một cách đơn giản, giả sử Mỹ quay trở lại chính sách nâng cao lãi suất.  Ví dụ như lãi suất tại Mỹ tăng thành 5%, còn lãi suất ngân hàng tại Việt Nam là 2%, vậy thì các bạn sẽ muốn gửi tiền vào ngân hàng nước nào? Tất nhiên là ai cũng sẽ chọn ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao hơn. Tuy nhiên nếu muốn gửi tiết kiệm vào ngân hàng Mỹ, đơn vị tiền tệ phải đổi ra đô la. Bắt đầu từ đây thời đại của đô la sẽ được mở ra. Khi nhu cầu đô la tăng cao thì giá trị đồng đô la cũng nâng cao.

Tuy nhiên chính sách này vẫn có khả năng không xảy ra. Trump vốn xuất thân từ giới kinh doanh bất động sản. Dựa theo bản chất của giới bất động sản, liệu Trump sẽ thích giá trị đồng đô la tăng hay giảm?
 Các công ty bất động sản hoạt động theo quy tắc vay tiền lãi suất thấp từ ngân hàng để xây cao ốc. Nghĩa là hầu hết cuộc đời Trump đã sống với quan điểm rắng: lãi suất ngân hàng thấp sẽ mang lại lợi ích cho bản thân. Bản tính con người là thứ không thể thay đổi trong vòng một buổi sáng. Vì vậy ông sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về việc có nên thực hiện chính sách nâng giá đồng đô la hay không.

Tóm gọn lại rằng, chính sách nâng cao lãi suất sẽ khiến cho lợi ích các doanh nghiệp ít đi bởi vì cán cân thương mại bị lỗ. Khi thu nhập doanh nghiệp bị thiệt hại, tất nhiên họ sẽ giảm nhu cầu tuyển dụng nhân viên. Đây chính là nguyên lý trong kinh tế.

Chính vì vậy một số chuyên gia dự đoán chính sách nâng giá đồng đô la sẽ không được thực hiện.   
Nhiều khả năng Trump sẽ cho thực hiện chính sách  hạ thấp giá trị đồng đô la.

Khi đó, các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi và kéo theo đó là tỷ lệ thất nghiệp giảm. Nghĩa là, cơ hội làm việc sẽ nhiều hơn.
 

 

Gần đây Trump đã có động thái chỉ trích Trung Quốc phá giá đồng tiền, khiến các doanh nghiệp nước ngoài khó cạnh tranh. Mỗi năm vào tháng 4 và tháng 10, Bộ ngân khố Mỹ sẽ chỉ ra những quốc gia phá giá tiền tệ và Mỹ có thể đánh thuế nhập khẩu cao lên các quốc gia này.   

Vì vậy, khả năng Trump nâng giá trị đồng đô la rất thấp, vì như thế sẽ không thể cạnh tranh được với các nước khác. 

Kết quả, khi cơ hội việc làm tại Mỹ tăng lên thì công dân Mỹ tất nhiên sẽ không thèm quan tâm đền những công việc 3D (Dirty - Dangerous – Demaning). Lúc đó những vị trí này sẽ cần phải tuyển lao động nước ngoài để thay thế.

Tất nhiên không ai dám khẳng định những điều dự đoán sẽ chắc chắn xảy ra. Tuy nhiên nếu như trong năm nay chính sách của Trump thiên về xu hướng hạ thấp giá trị đồng đô là thì bản tin visa sẽ không bị suy thoái nhiều.

Bài viết trên thuộc bản quyền của Misamo