Bản tin định cư

Date: 24-11-2017 04:11:33
CUỘC HỌP LIÊN QUAN ĐẾN NGÂN SÁCH LIÊN BANG NGÀY 28/11
 Tác giả: Misamo
Lần đọc: 547

Cuộc họp giữa tổng thống Trump và 4 thành viên chủ chốt của Thượng viện, Hạ viện

Trước ngày 8/12/2017 phải thông qua ngân sách Liên bang

Ngày 28/11 tổng Trump sẽ có cuộc họp với 4 thành viên chủ chốt ở Hạ Viện và Thượng Viện gồm chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Lãnh đạo khối Cộng Hòa tại Thượng viện Mitch McConnell,  Lãnh đạo khối Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo khối Dân Chủ tại Thượng viện Chuck Schumer.

Nội dung cuộc họp sẽ xoay quanh thỏa thuận dự thảo ngân sách để có thể bảo vệ quyền cư trú cho những người tham gia DACA khi hiệu lực chính sách này chấm dứt vào năm sau. Phía Nhà Trắng cũng từng đe dọa rằng sẽ đóng cửa chính phủ Liên Bang nếu không đạt được sự thỏa thuận liên quan đến dự thảo ngân sách.

Hiện tại dự thảo ngân sách của năm vẫn chưa được xác định, Hoa Kỳ chỉ đang duy trì bản ngân sách tạm thời. Tuy nhiên ngân sách này sẽ kết thúc vào ngày 8/12/2017, bắt buộc trước đó Hoa Kỳ phải quyết định ngân sách chính thức hoặc ít nhất là đưa ra một bản ngân sách tạm thời khác. Nếu không, chính phủ Liên Bang có khả năng sẽ bị đóng cửa.

Tổng thống Trump và ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa hiện đang nắm giữ Nhà Trắng và đa số số ghế tại Thượng viện, Hạ viện. Trong trường hợp chính phủ Liên Bang bị đóng cửa, độc quyền lãnh đạo sẽ thuộc về phe tổng thống Trump. Chính vì vậy bằng bất cứ giá nào phe Dân chủ cũng phải để dự thảo ngân sách Liên bang được thông qua.

Để thông qua tại Thượng viện cần 60 phiếu tán thành, trong đó chắc chắn đạt được 52 phiếu từ Thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa. Nghĩa là cần thêm ít nhất 8 phiếu tán thành từ thượng nghị sỹ đảng Dân Chủ.

Tuy nhiên hiện có ít nhất 4 Thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân Chủ là Bernie Sanders, Elizabeth Warren, Cory Booker và Kamala Harris tuyên bố sẽ phản đối dự thảo ngân sách Liên Bang  nếu nó không bao hàm điều luật bảo vệ người tham gia DACA.

Lãnh đạo khối Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cũng nhấn mạnh sẽ phải thảo luận đến khi nào dự thảo ngân sách đi kèm dự luật bảo vệ người tham gia DACA.

Tuy tổng thống Trump và ban lãnh đạo đảng Cộng Hòa phản đối mối liên quan giữa dự thảo ngân sách Liên bang và dự luật bảo hộ DACA nhưng rất có khả năng họ sẽ nhượng bộ để có thể nhận được sự đồng ý đối với ngân sách tăng cường bảo vệ biên giới quốc gia và hạn chế bảo lãnh thân nhân.

Từ nay cho đến trước ngày 8/12/2017 nếu vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa Nhà Trắng và các nghị sĩ 2 đảng thì nhất định phải đế ra bảng ngân sách tạm thời để tránh việc đóng cửa chính phủ Liên bang.  Và sau đó cho đến Giáng Sinh, hai bên sẽ phải tiếp tục tìm sự thỏa thuận cho vấn đề này.

Bài viết trên thuộc bản quyền của Misamo.