Bản tin định cư

Date: 17-07-2017 04:07:34
CHƯƠNG TRÌNH CHO PHÉP DOANH NHÂN QUỐC TẾ VÀO MỸ HOÃN NGÀY ÁP DỤNG ĐẾN THÁNG 3/2018
 Tác giả: Misamo
Lần đọc: 559

Chương trình cho phép doanh nhân quốc tế vào Mỹ bị dời ngày áp dụng

Kiến nghị của các doanh nghiệp mũi nhọn không được chấp thuận, bãi bỏ các chính sách của Obama.

Chương trình cho phép doanh nhân quốc tế vào Mỹ (International Entrepreneurs Parole Program) vốn được dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 17/7/2017 nhưng cuối cùng lại bị dời đến 8 tháng sau, cụ thể là đến ngày 14/3/2018.

Động thái này cho thấy ý định muốn bãi bỏ chính sách này của chính quyền tổng thống Trump. Như vậy, cho đến hiện tại hầu hết các chính sách nhập cư của cựu tổng thống Obama đều dần bị xóa bỏ.

CEO của các doanh nghiệp mũi nhọn tại Mỹ như Tim Cook (Apple), Jeff Bezos (Amazon) v.v… trong buổi gặp gỡ với tổng thống Trump đã kiến nghị tổng thống nên duy trì việc tiếp nhận lao động nước ngoài. Tuy nhiên có vẻ như tổng thống Trump vẫn nhất quyết bãi bỏ các chính sách ủng hộ nhập cư.

Giữa tháng 3 năm sau, cho dù tổng thống Trump có cho phép chương trình nói trên được áp dụng thì ông cũng sẽ chuẩn bị những quy định mới nhằm khiến cho doanh nhân nước ngoài không thể cư trú tại Mỹ quá lâu.

Chương trình này cho phép doanh nhân quốc tế có khả năng đầu tư vào các doanh nghiệp tại Mỹ hoặc các dự án của chính phủ Mỹ sẽ có thể được lưu trú tại Mỹ trong 5 năm. Trước tiên, doanh nhân quốc tế phải duy trì cổ phần tối thiểu 10% trong một doanh nghiệp có quy mô từ 250,000 USD trở lên. Hoặc là, doanh nhân quốc tế có thể đầu tư cho dự án từ 100,000USD trở lên của chính phủ Mỹ. Doanh nhân nước ngoài phải đáp ứng được: trong 5 năm phải đầu tư cho dự án từ 600,000 USD trở lên, tạo được công việc cho tối thiểu 5 công dân Mỹ và tạo lợi nhuận trên 50,000USD/ năm.

Với phương châm “Ưu tiên nước Mỹ, ưu tiên người Mỹ” nên việc chính quyền tổng thống Trump ngăn cản doanh nhân quốc tế vào Mỹ cũng là việc dễ hiểu.

Visa H-1B loại visa làm việc người nước ngoài đang sử dụng nhiều nhất cũng đã bị chính quyền tổng thống siết chặt bằng cách xét duyệt ngày càng nghiêm ngặt.

 Để bảo đảm rằng lao động nước ngoài không cướp mất công việc của người Mỹ, hiện nay tất cả các diện định cư làm việc đề bị kiểm tra gắt gao.

Mỗi năm nước Mỹ có khoảng 400,000 du học sinh quốc tế tốt nghiệp nhưng chỉ số ít nhận được OPT và visa H-1B. Số còn lại, phải đến 200,000 – 300,000 người, bắt buộc phải rời khỏi Mỹ sau khi visa du học hết hạn. 

Bài viết trên thuộc bản quyền của Misamo