Bản tin định cư

Date: 10-01-2018 03:01:05
200.000 NGƯỜI TỪ EL SALVADOR PHẢI RỜI KHỎI MỸ TRONG VÒNG 18 THÁNG
 Tác giả: Misamo
Lần đọc: 685

Bộ Nội An Hoa Kỳ thông báo rằng  gần 200.000 người ở El Salvador phải rời khỏi Mỹ trong 18 tháng tới hoặc thay đổi tình trạng di trú nếu muốn tiếp tục ở lại Mỹ.

Thông báo này được đưa ra bất chấp nỗ lực của những người ủng hộ di dân và chính phủ El Salvador trong việc thuyết phục chính quyền tổng thống Trump tiếp tục cung cấp tình trạng hợp pháp và giấy phép làm việc cho những người Salvador được bảo vệ khỏi bị trục xuất bởi chương trình TPS (Quy chế bảo vệ tạm thời), kể từ khi đất nước này bị hai trận động đất tàn phá năm 2001.

Frank Sharry, giám đốc điều hành Quỹ Giáo dục Tiếng nói của Tổ chức Di cư  Mỹ, cho rằng: "Trừ chuyện giấy tờ ra, thì họ hoàn toàn là người Mỹ. Bây giờ, chính quyền của Trump đang cố gắng đưa họ trở lại đất nước bị chìm đắm trong nạn tham nhũng, bạo lực và quản trị yếu kém."

El Salvador là quốc gia thứ tư trong vòng bốn tháng để mất sự bảo vệ theo chương trình TPS, Chương trình TPS có từ năm 1990 đã đưa ra các biện pháp cứu giúp những người từ các vùng có xung đột vũ trang và thiên tai.

DHS cho biết họ đã hủy bỏ TPS đối với người El Salvador vì các mối nguy hiểm do động đất gây ra ở đất nước này không còn tồn tại nữa. Tuy nhiên dù El Salvador  đã xây dựng lại từ đống đổ nát nhưng vẫn bị hạn hán, các vấn đề kinh tế và bạo lực băng đảng.

Royce Murray, giám đốc chính sách tại Hội đồng Nhập cư Mỹ, nói: "Chính quyền đã đưa ra một cái nhìn hẹp nhất về những gì họ có thể xem xét”.

Christian Chávez Guevara, người được sự bảo vệ của TPS và đã sống ở Mỹ từ năm 2000, cảm thấy xúc động khi ông mô tả quyết định này sẽ ảnh hưởng đến gia đình ông trong cuộc điện thoại với các phóng viên.

"Tôi không biết phải làm gì," Chávez nói. "Bây giờ tôi không có kế hoạch gì cho tương lai."

Theo báo cáo năm 2017 của Trung tâm Nghiên cứu Di cư, phần lớn 195.000 người El Salvador tham gia TPS đã sống ở Mỹ lâu hơn cả Chávez. Báo cáo cho thấy 51% người Salvador tham gia TPS đã sống ở Mỹ trong hơn 20 năm, 34% có nhà ở và thế chấp. Họ sống chủ yếu ở California, Texas, New York và Washington DC.

"Đây là một quyết định tồi tệ", chủ tịch Eric Schwartz của Hội Người tị nạn Mỹ nói. "Chính phủ đã sai khi đánh giá các điều kiện tại El Salvador, đuổi hàng trăm ngàn cư dân tuân thủ luật pháp ra khỏi Mỹ. Đó là sai lầm về đạo đức và về lợi ích của Mỹ”.

Salvadorans with TPS have until 9 September 2019 to leave the US or change their status.

Người El Salvado tham gia TPS  phải rời khỏi Mỹ từ ngày 9 tháng 9 năm 2019  hoặc thay đổi tình trạng cư trú của họ sang một loại visa hợp pháp khác nếu muốn tiếp tục ở lại.

DHS thừa nhận một số người tham gia TPS đã sống và làm việc ở Mỹ trong nhiều năm nhưng chỉ có Quốc hội mới có thể tạo ra con đường dẫn tới tình trạng nhập cư hợp pháp cho người dân. "Việc trì hoãn hoãn chấm dứt TPS thêm 18 tháng sẽ cho phép Quốc hội thời gian để tạo ra một giải pháp tiềm năng", DHS cho biết.

Điều này lặp lại lời giải thích của chính quyền Trump về việc chấm dứtt chương trình bảo vệ tạm thời cho những người nhập cư không có giấy tờ nhập cư Hoa Kỳ khi còn nhỏ (DACA). Trump quyết định hủy bỏ Daca, nhưng lại cho Quốc hội tìm ra một giải pháp để có thể thay thế.