Bản tin định cư

Date: 16-10-2018 02:10:17
290.000 “ANCHOR BABY” ĐƯỢC SINH RA MỖI NĂM TỪ CHA MẸ NHẬP CƯ BẤT HỢP PHÁP
 Tác giả: Misamo
Lần đọc: 595

 

Cụm từ “Anchor baby” được nhiều người sử dụng, trong đó có ông Donald Trump, là để nói tới những đứa bé được sinh ra ở Mỹ bởi người mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ là di dân không có giấy tờ hợp lệ, thậm chí khi người di dân đó đã sinh sống ở Mỹ từ nhiều năm qua.

Tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 290.000 trẻ sơ sinh được sinh ra hàng năm từ cha mẹ bất hợp pháp, và cuộc tranh cãi về  vấn đề “Anchor baby” đang ‘hồi sinh’ trở lại.

Số lượng công dân Hoa Kỳ sinh ra dưới 18 tuổi có cha mẹ cư trú bất hợp pháp ước tính khoảng 4,5 triệu.

Khi cuộc bầu cử giữa kỳ được tiến hành vào ngày 6 tháng 11, thì vấn đề về “Anchor baby” được coi là một trong những vấn đề chính của nhập cư đang được nhân rộng.

Theo một báo cáo mới từ Trung tâm nghiên cứu nhập cư dựa trên dữ liệu từ Cục điều tra dân số Liên bang thì khoảng 290.000 trẻ sơ sinh được sinh ra từ cha mẹ bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Nếu bao gồm cả những người nhập cư hợp pháp thì sẽ là 791.000 trẻ em được sinh ra ở Hoa Kỳ với cha mẹ nhập cư.

Theo thống kê thì cứ 5 trẻ sơ sinh được sinh ra ở Hoa Kỳ thì sẽ có 1 trẻ là có cha mẹ nhập cư.

Cha mẹ nhập cư có đến 67% thất nghiệp tại thời điểm sinh con, hoặc đang sử dụng bảo hiểm y tế có thu nhập thấp - Medicaid.

Người ta ước tính rằng chính phủ phải chi 2,4 tỷ USD chi phí y tế cho sự ra đời của 290.000 trẻ em mỗi năm.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO), số trẻ em dưới 18 tuổi sinh ra tại Hoa Kỳ từ cha mẹ bất hợp pháp hiện nay là 4,5 triệu trẻ.

Và 4,5 triệu trẻ này sẽ phải đăng ký thường trú nhân cho cha mẹ chúng, khi chúng đủ 21 tuổi và có nguồn lực tài chính.

Nếu vậy, cha mẹ của người có Quốc tịch Mỹ có thể có được thường trú nhân trong vòng 1 năm mà không rời khỏi Hoa Kỳ, ngay cả khi họ là cư dân bất hợp pháp.

Trường hợp những trẻ có Quốc tịch Mỹ từ 21 tuổi trở lên, bảo lãnh cha mẹ sang định cư, đang lên tới con số 170.000 cư dân mỗi năm, trong đó 64.000 người là cha mẹ nhập cư thiếu giấy tờ.

Do đó Chính quyền Washington đang thúc đẩy phương án cấm thường trú dân và chỉ cung cấp nhập cư dài hạn cho những cha mẹ có con là Quốc tịch Mỹ để bãi bỏ việc nhập cư dạng chuỗi.