Bản tin định cư

Date: 10-01-2022 02:01:52
DỰ ĐOÁN DI TRÚ CHO NĂM 2022
 Tác giả: Misamo
Lần đọc: 544

Tăng lệ phí, cải cách nhập cư từng phần và cải thiện tình trạng tồn đọng thị thực là một số diễn biến cần chú ý

Tổng thống Joe Biden nhậm chức năm ngoái với nhiều kỳ vọng cũng như những vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết. Nhà Trắng và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã ban hành một số chính sách mới nhằm giảm bớt gánh nặng và tắc nghẽn trong hệ thống nhập cư trong năm 2021, đồng thời bãi bỏ một số chính sách nhập cư nghiêm trọng và hạn chế hơn được áp dụng dưới thời chính quyền trước đó. Bước sang năm 2022, chúng ta hy vọng sẽ thấy những cải tiến hơn nữa, nhưng cũng sẽ có một số khó khăn.

CÁC TỒN ĐỌNG  Ở USCIS VÀ BỘ NGOẠI GIAO CÓ THỂ CHẬM, NHƯNG KHÔNG LOẠI BỎ

Việc tồn đọng của USCIS bùng nổ trong hai năm qua, đạt hơn 8 triệu trường hợp đang chờ xử lý vào cuối năm tài chính 2021. Việc đóng cửa các Đại sứ quán và Lãnh sự quán của Hoa Kỳ trên khắp thế giới do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vào tháng 3 năm 2020 cũng đã dẫn đến tình trạng tồn đọng thẻ xanh đáng kinh ngạc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: vào cuối năm tài chính 2021 đã có hơn 9 triệu những người nộp đơn xin thẻ xanh bị mắc kẹt trong công việc tồn đọng. Ước tính có khoảng 7,5 triệu người đang chờ đợi trong tình trạng tồn đọng thẻ xanh dựa trên gia đình và 1,6 triệu người dựa trên việc làm.

Một số chuyên gia coi các hồ sơ tồn đọng, đặc biệt là tại USCIS, là một "vấn đề về nguồn lực" có thể yêu cầu Quốc hội cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung, vì USCIS được tài trợ gần như hoàn toàn bằng phí mà họ nhận được từ người nộp đơn.

Chính quyền đã thực hiện một số bước để giảm tắc nghẽn và sự chậm trễ, chẳng hạn như sử dụng lại sinh trắc học cho một số người nộp đơn bắt đầu từ tháng 3 năm 2020, khôi phục chính sách do chính quyền Trump đã kết thúc cho phép USCIS trì hoãn các quyết định sớm hơn của riêng mình đối với các yêu cầu gia hạn và gia hạn trạng thái, và mở rộng nhân sự và làm thêm giờ tại các cơ sở. Bộ Ngoại giao cũng đưa ra một đợt tăng tuyển dụng vào mùa hè năm 2021. Việc tăng cường nhân sự và đào tạo sẽ cải thiện giúp giảm thời gian xử lý và tăng tính linh hoạt để tiếp tục.

Tuy nhiên, 8 triệu trường hợp đang chờ xử lý tại USCIS và 9 triệu trường hợp tại Bộ Ngoại giao sẽ cần rất nhiều nguồn lực để giải quyết, ngay cả khi tăng nhân sự. Và với sự gia tăng hàng năm về số lượng đơn đăng ký mà các cơ quan nhận được, có vẻ hợp lý khi kỳ vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục vào năm 2022. Do đó, mặc dù có thể USCIS và Bộ Ngoại giao sẽ tạo ra sự sụt giảm trong hàng triệu đơn đăng ký đang chờ xử lý, nhưng những tồn đọng này sẽ không được xử lý hoàn toàn vào năm 2022.

CẢI CÁCH DI TRÚ QUA  LUẬT SẼ XẢY RA TỪ TỪ TỪNG CHÚT MỘT

Vào ngày 16 tháng 12, nghị sĩ Thượng viện đã quyết định rằng “Kế hoạch C” của những người ủng hộ nhập cư - tạm tha tại chỗ và ủy quyền làm việc cho những người không có giấy tờ đã ở Mỹ liên tục kể từ năm 2011 - không được đưa vào Đạo luật Xây dựng lại Tốt hơn, đạo luật này Đảng Dân chủ đang cố gắng thông qua quá trình điều chỉnh ngân sách.

Các đề xuất nhập cư riêng biệt được thông qua trong dự luật của Hạ viện, chẳng hạn như điều khoản lấy lại thẻ xanh hoặc các điều khoản cho phép người nộp đơn trả một khoản phí bổ sung để xúc tiến hồ sơ của họ, vẫn chưa được trình bày với nghị sĩ, vì vậy có thể những đề xuất đó có thể tồn tại.

Một số nhà lập pháp Dân chủ và những người ủng hộ vấn đề nhập cư đã kêu gọi nghị sĩ bỏ qua hoặc thay thế , nhưng một số Thượng nghị sĩ cho biết họ phản đối lựa chọn này. Các nhà lập pháp chưa công bố “Kế hoạch D”, vì vậy, tại thời điểm này, cải cách nhập cư thông qua Đạo luật Xây dựng trở lại Tốt hơn đang bị đình trệ tại Thượng viện và có khả năng chết.

Tuy nhiên, một số người ủng hộ vẫn tin rằng trong khi cải cách nhập cư toàn diện có thể không thực hiện được, có những chính sách cụ thể phổ biến với công chúng có thể được thực hiện cho từng cá nhân. Luật  để bảo vệ những người dreamers,  những người lao động thiết yếu và những người nắm giữ Tình trạng Được Bảo vệ Tạm thời đều phổ biến rộng rãi và các đảng viên Dân chủ Quốc hội sẽ cảm thấy áp lực từ các cử tri của họ để thực hiện những lời hứa nhập cư được đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

CẢI TIẾN CHƯƠNG TRÌNH VISA H-1B

Chính quyền Biden đã báo hiệu rằng họ có kế hoạch cải thiện hơn nữa chương trình thị thực H-1B, cho phép các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao cho các vị trí khó tuyển dụng. Chương trình nghiêng nhiều về các nghề STEM, với các nhà phát triển phần mềm tạo nên miếng bánh lớn nhất.

Chương trình H-1B đã nhận được sự phản đối từ những người chống nhập cư, một số cho rằng nó khiến người lao động Hoa Kỳ hạ lương một cách giả tạo, trong khi những người khác cho rằng nó có thể dẫn đến việc bóc lột người lao động nước ngoài bởi những nhân viên vô đạo đức. Do sự thiếu hụt lao động, đặc biệt là nhu cầu bổ sung lao động lâu dài trong các lĩnh vực STEM, chính quyền Biden đang tìm cách đại tu chương trình để giải quyết các vấn đề khác nhau này.

Một số thay đổi được đề xuất trong năm nay bao gồm:

- Cung cấp sự linh hoạt cho các doanh nhân mới thành lập

- Những thay đổi đối với định nghĩa của mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động

- Tăng lương cho công nhân H-1B

- Thiết lập các quy tắc cho các nhà tuyển dụng

VIỆC ÁN BINH BẤT ĐỘNG CỦA QUỐC HỘI VỀ NHẬP CƯ SẼ DẪN ĐẾN HÀNH ĐỘNG HÀNH PHÁP

Do sự bế tắc của các đảng phái siêu đảng phái trong Quốc hội, luật nhập cư khó được thông qua vào năm 2022, điều đó có nghĩa là chúng ta có thể bắt đầu thấy sự gia tăng hành động của ngành hành pháp đối với vấn đề này. Điều này có thể ở dạng tuyên bố của tổng thống và mệnh lệnh hành pháp hoặc sử dụng nhiều hơn quy trình xây dựng quy tắc của cơ quan, giống như chính quyền trước đó đã làm đối với quy tắc phí công năm 2019 hoặc quy tắc phí năm 2020.

Năm ngoái, chúng ta đã thấy Đạo luật Giấc mơ và Lời hứa của Mỹ và Đạo luật Hiện đại hóa Lực lượng Lao động Nông trại đều được thông qua tại Hạ viện trước khi chết tại Thượng viện. Gần đây hơn, Đạo luật Xây dựng lại Tốt hơn cũng đã được Hạ viện thông qua, nhưng đã bị treo trên các quy tắc thủ tục của Thượng viện liên quan đến điều hòa ngân sách và thảo luận quanh các điều khoản về khí hậu và Tín dụng thuế trẻ em.

Mặc dù 72% người Mỹ ủng hộ con đường trở thành công dân cho các Dreamer, nhưng Đạo luật Ước mơ và Lời hứa về cơ bản đã chết ở Thượng viện. Trước sự bế tắc này và phán quyết của một thẩm phán liên bang ở Texas, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã đưa ra một quy tắc đề xuất để hệ thống hóa chương trình DACA. Sau khi thông báo và bình luận của công chúng, Quy tắc sẽ được hoàn thiện và trở thành một phần của Quy tắc Liên bang, điều chỉnh luật nhập cư cùng với Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch (INA).

Với chủ nghĩa cản trở đang đạt đến tầm cao mới đáng kinh ngạc trong Thượng viện, chúng ta nên kỳ vọng sẽ thấy việc sử dụng nhiều hơn quyền hành pháp từ chính Tổng thống, cũng như thông qua các cơ quan nội các của ông ấy và quy tắc của họ.

THU PHÍ CHÍNH PHỦ

Bộ Ngoại giao đã đề xuất tăng lệ phí đáng kể cho hầu hết các thị thực không định cư vào năm 2022. Thị thực du lịch (B-1 / B-2) và thị thực sinh viên (F, M, J) có thể sẽ tăng hơn 50% - từ $ 160 lên $ 245. Thị thực việc làm sẽ còn tăng vọt hơn nữa, từ $ 190 lên $ 310 - tăng 63%.

Các khoản phí mới sẽ có hiệu lực trước tháng 9 năm 2022.

CHÍNH QUYỀN BIDEN SẼ TIẾP TỤC CÁC VỤ KIỆN TỤNG NHẰM ĐẢO NGƯỢC  CÁC CHÍNH SÁCH THỜI TRUMP

Năm năm qua được đánh dấu bằng các vụ kiện tụng liên tục và rộng rãi, và năm 2022 cho thấy rất ít dấu hiệu cho thấy việc rời khỏi xu hướng đó. Vào cuối năm 2021, đã có nhiều vụ kiện tích cực về các Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (“Ở lại Mexico”), các ưu tiên thực thi ICE của Tổng thống Biden, sự chậm trễ trong xử lý giấy phép lao động, các hạn chế về tị nạn, lệnh y tế công cộng ở biên giới phía nam và liệu các tòa án liên bang có thẩm quyền xem xét các quyết định của DHS về việc một người không phải là công dân có thể được bảo vệ khỏi bị trục xuất. Những trường hợp này sẽ tiếp tục vào năm 2022, có khả năng sẽ có nhiều trường hợp khác tham gia.

Trong mười năm qua, có nhiều hành động hành pháp về nhập cư, có thể là một bản ghi nhớ về chính sách của cơ quan như bản ghi nhớ đã thực hiện DACA, một lệnh hành pháp như lệnh cấm của người Hồi giáo hoặc một Quy tắc được công bố trong Sổ đăng ký Liên bang như quy tắc phí công năm 2019, thường dẫn đến việc nộp đơn kiện nhanh chóng.

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như lệnh y tế công cộng thường được gọi đơn giản là "Tiêu đề 42", chính quyền Biden đã chọn tiếp tục các chính sách không được ưa chuộng từ thời Trump, dẫn đến việc tiếp tục kiện tụng. Trong trường hợp “Ở lại Mexico,” chính quyền Biden chính thức hủy bỏ chính sách, chỉ yêu cầu bang Texas và các bang khác khởi kiện để buộc nó có hiệu lực trở lại. Các trường hợp khác, chẳng hạn như những trường hợp liên quan đến tồn đọng của các đơn đăng ký Tài liệu Ủy quyền Việc làm (EAD) sẽ tiếp tục chỉ đơn giản là do USCIS vẫn chưa thể giải quyết tồn đọng, bất kể sự thay đổi của lãnh đạo ở cấp cao nhất.